Áp dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy môn tiếng Anh Mở thế giới - Khai phóng tư duy

Giáo dục đi liền với xu hướng phát triển của xã hội, vì vậy mỗi giáo viên đều cần phải tự trang bị cho bản thân những kiến thức và phương pháp giảng dạy phù hợp, trong đó có tích hợp công nghệ. Khi việc học không còn chỉ gói gọn trong phạm vi nhà trường, và kiến thức không còn độc quyền trong tay người thầy, thì việc áp dụng công nghệ vào trong giảng dạy càng cần thiết để thu hút học sinh và làm sinh động bài giảng. Tại Việt-Úc Hà Nội, giáo viên luôn chủ động cập nhật và áp dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến trên thế giới vào công tác giảng dạy, đặc biệt là tiếng Anh.

Chúng tôi xin giới thiệu bài viết của cô Đặng Thuỳ Linh - Thạc sĩ Phương pháp giảng dạy tiếng Anh (MA TESOL), trường Đại học Victoria, Australia - Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh THCS & THPT Việt-Úc Hà Nội. 

Động lực thay đổi để thích ứng

Các thầy cô ở Việt-Úc Hà Nội, trong đó có tôi, luôn cố gắng đa dạng các hoạt động trong giảng dạy, bởi chúng tôi hiểu học trò có những phong cách học tập của riêng mình. Học trò ngày càng năng động, tự tin, vì vậy thầy cô cũng cần luôn cập nhật để đổi mới cách dạy của mình, làm sao cho học sinh thấy hứng thú và nhiều năng lượng tích cực.

Trong rất nhiều phương pháp mà chúng tôi đã áp dụng, tôi đặc biệt hứng thú với việc áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Tôi rất thích một câu nói: "Teaching and learning should bring joy" của nhà giáo dục Rita Pierson. Phương châm đó có nghĩa là "Dạy và học phải đem lại niềm vui”. Chính vì vậy, trong giảng dạy, tôi luôn mang theo ý nghĩ này để thiết kế bài bài giảng và giúp học trò tích cực, chủ động hơn trong việc học. 

Sử dụng công cụ hữu ích làm sinh động bài giảng

Với nền tảng tạo các bài dạy trực tuyến và trực tiếp có nhiều tương tác, tôi thường sử dụng Peardeck, Classtime hoặc Nearpod. Flipgrid cũng là một công cụ rất hữu ích đối với tôi để giúp cải thiện kỹ năng speaking cho học sinh và bồi dưỡng niềm đam mê đọc sách. Đôi khi, để thay đổi hình thức làm bài, tôi sử dụng các trò chơi như Baamboozle, Blooket, Gimkit, Quizizz, Plickers, Kahoot.. để các con có hứng thú hơn.

Trong quá trình kiểm tra, đánh giá học sinh, ngoài những công cụ rất hiệu quả như Google Forms hoặc Microsoft Forms, tôi sử dụng thêm Revisely, Classkick, Formative, Dugga để tối ưu hóa các dạng bài tập và các hình thức đánh giá. Bên cạnh các phương thức đánh giá truyền thống, việc sử dụng công nghệ trong đánh giá cũng góp phần giúp tôi có những thống kê chuyên sâu và toàn diện hơn về tiến trình học tập của học sinh một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn, từ đó có sự điều chỉnh, hỗ trợ ôn luyện, bổ sung phần kiến thức học sinh chưa hiểu rõ. 

Đối với tôi, việc áp dụng công nghệ vào giảng dạy không phải lúc nào cũng cần phức tạp và sự chuẩn bị kỳ công, đôi lúc chỉ là gọi tên học sinh ngẫu nhiên bằng một cách mới lạ như sử dụng trang stopwatch đã đủ khiến tiết học trở nên thú vị. 


Mỗi tiết học là một Trải nghiệm tuyệt vời

Một trong những trải nghiệm mà tôi tâm đắc nhất nhờ có công nghệ thông tin đó là "Lớp học kết nối". 

Về đối tượng kết nối, giáo viên có thể thực hiện kết nối lớp học với lớp học, lớp học với khách mời chuyên gia. Các vị khách mời đôi khi lại chính là các bậc phụ huynh Việt Úc- những người có kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực nhất định và luôn sẵn sàng đồng hành và hỗ trợ thầy trò. Học sinh kết nối với các lớp học khác trên toàn cầu thông qua các nền tảng cộng tác như Padlet, Flipgrid để cùng làm dự án hoặc kết nối trực tiếp qua Zoom, Microsoft Teams để chia sẻ, giao lưu.

Về mục đích kết nối, các con có thể cùng nhau viết bài viết để luyện kỹ năng writing, cùng nhau làm dự án, gửi thông điệp tới các bạn học sinh khó khăn, đưa ra giải pháp cho môi trường, hoặc trao đổi thiệp giáng sinh, thiệp năm mới qua đường bưu điện. Các con còn có thể kết nối trực tiếp để cùng chia sẻ về niềm tự hào với đất nước mình qua các bài thuyết trình, các bài hát, điệu nhảy, món ăn, trang phục truyền thống, các câu đố vui dân gian,… 

Các con còn có cơ hội được trải nghiệm thực tế ảo tại các vùng đất khác nhau trên thế giới cùng chuyên gia ví dụ như tham quan trung tâm bảo tồn động vật cùng câu chuyện của những chú voi tại Mỹ, tham quan bảo tàng đồ gốm tái hiện lịch sử ngàn năm tại Trung Quốc, khám phá bờ biển xinh đẹp tại Mexico, khám phá không khí giáng sinh đầy màu sắc tại Hungary, quan sát và lắng nghe câu chuyện của các chú gấu ngay chính tại Bắc Cực xa xôi, lạnh giá... Nhờ đó, các con phát triển được các kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo, mở rộng vòng tròn bạn bè quốc tế, bồi đắp được tình yêu và niềm tự hào với văn hóa, bản sắc dân tộc.

Luôn đồng hành để sáng tạo và đổi mới

Chính môi trường Quốc tế và giàu truyền thống của Việt-Úc Hà Nội cùng với học sinh tài năng, chủ động và sự đồng hành sẻ chia của phụ huynh đã giúp giáo viên chúng tôi có động lực và có cơ hội để không ngại đổi mới giảng dạy. Ban giám hiệu nhà trường luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên, học trò thì luôn sẵn sàng đón nhận những điều mới, vậy nên chúng tôi không bị giới hạn trong sáng tạo bài dạy. 

Trong vô vàn cái mới thì việc kiểm soát chất lượng đổi mới cũng là vấn đề quan trọng. Chúng tôi an tâm vì có Ban Giám hiệu và đồng nghiệp luôn đồng hành trong công tác phản biện chuyên môn, đảm bảo hiệu quả cao nhất cho học sinh.Tôi luôn thấy biết ơn cộng đồng giáo viên ở trường, phụ huynh và học trò của mình.

VAS Hanoi News
Posted News
Posted News

Về chúng tôi